Close[X]

nike free 5.0 bayan nike free run bayan michael kors kabelky hollister sk air jordan tenisky nike roshe run nike roshe run portugal oakley portugal michael kors greece nike greece polo ralph lauren greece polo ralph lauren outlet

Danh mục thông tin
Lĩnh vực triển khai
Chuẩn USB4 có gì hay: tốc độ nhanh hơn 2 lần, hỗ trợ sẵn Thunderbolt 3, giữa năm ra mắt
(05/03/2019)
Cấu hình USB4 hiện đang được hoàn thiện, dự kiến tới giữa năm nay sẽ ra mắt và đây là các thông tin bạn cần biết về nó.


Tốc độ nhanh hơn

Một trong những điểm quan trọng của USB4 đó là nó hỗ trợ 2 lane truyền dữ liệu với băng thông tối đa 40Gbps. Để đạt được băng thông này thì bạn sẽ cần xài cáp USB-C và cáp đó phải hỗ trợ cho băng thông lớn. Hiện tại USB 3.2 chỉ mới đạt băng thông 20Gbps mà thôi, tức là chuẩn USB 4.0 sẽ truyền được nhiều dữ liệu hơn 2 lần so với hiện nay, tốc độ cũng sẽ gấp đôi nếu truyền cùng một lượng data.

Cái hay nhất đó là firmware trên thiết bị USB4 có khả năng tự động tách dữ liệu thành 2 luồng chạy song song nhau, nhờ vậy mà dữ liệu sẽ đến được thiết bị nhận trong thời gian ngắn hơn. Thiết bị nhận sau đó sẽ tổng hợp dữ liệu từng 2 luồng này lại trước khi hiển thị cho bạn xem. Bạn có thể tưởng tượng rằng USB trước đây chỉ là đường 1 lane, giờ mở rộng thành 2 lane thì xe di chuyển nhanh hơn nhiều.

Tất nhiên, tốc độ 40Gbps nói trên chỉ áp dụng khi thiết bị truyền, thiết bị nhận cũng như cáp và mọi hub trung gian hỗ trợ USB4. Tất cả đều phải dùng cổng USB-C.

Nhiều dữ liệu hơn

USB4 hỗ trợ nhiều chuẩn và dữ liệu hơn để tận dụng tốc độ cao nói trên. Hiện tại nếu dùng cổng USB-C thì bạn đã có thể dùng 1 cáp duy nhất cho cả việc truyền tín hiệu hình ảnh, dữ liệu cũng như cấp nguồn rồi. Sắp tới nó sẽ hỗ trợ nhiều thứ hơn nữa, ví dụ như tính năng 4K HDR chẳng hạn. Phần này vẫn đang được Hiệp hội USB tính toán.

Thunderbolt 3

Một trong những thay đổi lớn khác của USB4 đó là nó mặc định sẽ hỗ trợ Thunderbolt 3. Thunderbolt 3 thực chất cũng là một giao thức truyền dữ liệu giống như là USB vậy, nhưng nó nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và làm được nhiều chuyện hơn. Bạn có thể xem thêm sự khác biệt về Thunderbolt 3 với USB trong bài này.

Thuderbolt 3 được Intel và Apple phát triển, trong đó Intel giữ quyền cấp chứng chỉ cho các thiết bị dùng chuẩn Thunderbol 3 từ năm 2015. Tới năm 2017 thì họ đã mở chuẩn này và chỉ thu một khoản phí nhỏ, còn trên USB4 thì Thunderbolt 3 được mở hoàn toàn, các nhà sản xuất không cần phải trả bất kì chi phí nào cho việc sử dụng giao thức này. Nói cách khác, chúng ta có thể kỳ vọng nhiều máy tính với Thunderbolt 3 sẽ xuất hiện trên thị trường, các GPU rời, ổ cứng và phụ kiện nói chung cũng có thể tích hợp Thunderbolt 3 với chi phí thấp hơn, và giá thành thấp hơn.

Đang tải 3597678_Thunderbolt.jpg…

 

Thunderbolt 3 cũng là một giao thức, có điều nó là sự kết hợp của 2 giao thức khác là PCI Express (để truyền tải dữ liệu) và DisplayPort (để truyền tải hình ảnh). Thunderbolt 3 cũng xài cổng USB-C để truyền tín hiệu, và điểm đáng chú ý đó là con chip điều khiển của Thunderbolt 3 còn hỗ trợ luôn cho giao thức USB bình thường nữa. Tức là nếu anh em có một cái USB hay ổ cứng USB-C thì ghim vào cổng Thunderbolt 3 vẫn nhận.
Tới đây anh em sẽ thắc mắc là tại sao Thunderbolt được phép dùng cổng chung với USB, trong khi 2 chuẩn này được phát triển bởi hai hiệp hội độc lập? Đó là vì cổng USB-C có một thứ gọi là Alternate Mode, tạm dịch là chế độ thay thế. Chế độ này sẽ dùng một số chân trong cổng USB-C để truyền tải dữ liệu theo một số giao thức khác, và Thunderbolt 3 là một trong số đó. Alternate Mode còn được Hiệp hội HDMI và Hiệp hội DisplayPort sử dụng cho kết nối hình ảnh riêng của họ, nên trong tương lai nếu bạn thấy cổng USB-C mà gắn logo HDMI hay logo DisplayPort thì cũng đừng lấy làm lạ nhé.

Những cái khó hiểu

USB4 không phải là USB 4.0! Hiệp hội USB rõ là có vấn đề trong việc đặt tên các chuẩn do họ sáng tạo ra. Ví dụ USB 3.0 thực ra là USB 3.1 gen 1, còn USB 3.2 thì có cả USB 3.2 Gen 2x2!!!

Chúng ta biết rằng USB4 sẽ tương thích ngược với mọi chuẩn USB cũ cũng như Thunderbolt 3, tức là các thiết bị cũ gắn vào cổng USB4 thì vẫn chạy bình thường. Việc tương thích ngược với USB thì không lạ, nhưng tương thích ngược với cả Thunderbolt 3 thì ngon đấy.

USB4 sẽ xuất hiện vào giữa năm nay, và cần khoảng 2 năm nữa nó mới xuất hiện rộng rãi trên các thiết bị thương mại. Bạn còn nhớ USB-C không? 2015 mới rục rịch xuất hiện, và phải tới 2017-2018 thì nó mới phổ biến.

Nguồn tin    tinhte.vn
Tin trong nhóm
Các tin khác

CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY TÍNH - TRUYỀN THÔNG - ĐIỀU KHIỂN 3C

Địa chỉ trụ sở chính : Số 149D phố Yên Phụ, Phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ, TP Hà Nội, Việt nam - Tel: 024 37334499    - Fax : 024 37334499

Giao dịch khách hàng:Số 181 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội  - Tel: 024 37331699   - Fax: 024 38433316  

Design by 3C
adidas suisse adidas yeezy adidas superstar femme adidas superstar